Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng thương hiệu nên bắt
đầu bằng cách chọn màu cho logo và các sản phẩm của công ty. Coca-Cola,
McDonald, KFC chọn màu đỏ, Pepsi, Samsung, IBM chọn màu xanh. Những công ty này
hiểu rất rõ việc sử dụng màu sắc thích hợp là yếu tố nền tảng để tạo ra hình ảnh
tích cực nơi khách hàng …
Hơn nữa, màu sắc còn đóng vai trò vô cùng lớn trong việc
khơi dậy trí nhớ của con người. Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế.
Màu vàng của hoa mai làm người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào làm
người miền Bắc nhớ quê.
Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng
truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy,
chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết sức quan trọng khi xây dựng
thương hiệu.
Màu được chọn, nên trước sau như một, khi xuất hiện trên bất
cứ tài liệu quảng bá nào của công ty như logo hay bao bì sản phẩm. Và màu này
cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh doanh vì gắn với sự hứa hẹn
toát lên từ thương hiệu. Ngoài ra, chọn màu cho công ty nên tính đến yếu tố tâm
lý.
Những gợi ý dưới đây chỉ để bạn tham khảo.
Màu xanh: Cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo
đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác thanh
bình và truyền cho người ta sự tin cậy.
Màu đỏ: Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của
tim và khiến người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc với
màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chọn màu đỏ dễ gây cho
người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp ứng này cũng theo
hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm, vỡ nợ.
Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, người châu Á coi màu đỏ
là may mắn, thể hiện tinh thần quyết thắng.
Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu này bao hàm ý nghĩa sức khỏe,
tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu
xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể
hiện sự êm đềm.
Màu vàng: Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt
trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy
người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt người ta thường
nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng dễ bắt mắt người mua
hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
Màu tím: Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản
phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích
thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường
gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt.
Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng
thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà
và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.
Màu cam: Tạo cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn
giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho
thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích
hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Màu nâu: Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định.
Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là
không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên
quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động
trong ngành công nghiệp.
Màu đen: Thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ
điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền
nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng: Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết.
Con mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ nổi
bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và
liên quan đến sức khỏe.
Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu của
công ty mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: Màu nóng và màu lạnh
(âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình mà ra
quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh mẽ, trong khi
màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Vì vậy, khi chọn màu lạnh, bạn nên
chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.
0 Response to "Cách chọn màu sắc cho văn phòng làm việc hợp phong thủy"
Đăng nhận xét